Nhịn ăn có giảm cân không? Cách giảm cân hiệu quả cho người khó giảm cân

Bạn đã sử dụng rất nhiều cách giảm cân nhưng không hiệu quả. Bạn đang định dùng đến cách cực đoan nhất là nhịn ăn. Nhưng bạn không biết liệu nhịn ăn có giảm cân không? Và cách giảm cân hiệu quả cho người cực kỳ khó giảm cân như bạn. Vậy nội dung dưới đây là dành cho bạn.

Nhịn ăn có giảm cân không?

Câu trả lời là có, với điều kiện bạn nhịn ăn hoàn toàn 100%. Đây không phải cách hiệu quả vì bạn không thể nhịn ăn mãi. Ngay khi bạn bắt đầu nạp thức ăn mới vào một cách không đúng, bạn sẽ lại tăng cân.

Hẳn bạn rất thắc mắc vì sao có những người ăn nhiều nhưng không tăng cân. Còn bạn, dù ăn rất ít nhưng cân nặng vẫn không giảm thậm chí còn tăng lên.Theo Giáo sư- Bác sĩ Nguyễn Song Tuấn Tú Charles, sự khác biệt giữa hai người này là mức insulin của họ.

Insulin làm cho cơ thể dự trữ chất béo bằng cách thu nhận glucose dư thừa hoặc các axit béo vào nơi được gọi là “mô mỡ”, thường tập trung xung quanh bụng, hông, và đùi. Mức insulin cao ngăn chặn không cho cơ thể đốt cháy chất béo dư thừa.

Mỗi khi chúng ta ăn, một lượng đường ồ ạt sẽ đi vào máu. Cơ thể chúng ta tiết ra insulin tự nhiên ngay trước và trong lúc ăn uống để điều chỉnh lượng đường này.

Khi mức đường trong máu giảm xuống, việc tiết insulin chậm lại hoặc dừng. Như vậy, điều chỉnh lượng đường trong thực phẩm chúng ta nạp vào, có thể giúp kiểm soát insulin. Qua đó, giúp cơ thể bắt đầu đốt cháy lượng mỡ dư thừa.

Cách giảm cân hiệu quả cho người khó giảm cân

Vậy, thực phẩm nào nên ăn và thực phẩm nào không nên ăn. Chỉ số đường huyết là công cụ hữu ích để xác định một loại thức ăn có làm tăng vọt mức insulin hay không. Giáo sư- Bác sĩ Nguyễn Song Tuấn Tú Charles trong cuốn sách Thinsulin – Giảm cân và đẹp dáng suốt đời đã đưa ra khuyến nghị đối với thực phẩm nạp vào cơ thể như sau:

Thức uống. Uống gì để giảm cân?

  • Tránh xa tất cả các loại nước uống có đường (Nước chế biến sẵn, nước ngọt..). Chúng sẽ làm cơ thể bạn tiết ra insulin và do đó ngăn chặn việc đốt cháy mỡ thừa.
  • Uống nước lọc (tốt nhất), nước chanh (không đường), quất, dưa leo, bạc hà.
  • Nước trà (không đường), cà phê (không đường)

Món ăn. Nên và không nên ăn gì để giảm cân?

Ăn vặt:

  • Thay các món bánh ngọt hay đồ ăn vặt dầu mỡ bằng trái cây cho bửa sáng
  • Nhưng không phải loại trái cây nào cũng được, vì nhiều loại trái cây có lượng đường rất cao và cũng kích thích sản sinh insulin
  • Không ăn các loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) cao như: Dưa hấu,dứa, chuối và dưa đỏ. Có rất nhiều thực đơn giảm cân cho phép ăn chuối nhưng chuối có GI cao, sẽ làm tăng insulin. Nếu ăn chuối, cơ thể không thể đốt chất béo, hãy bỏ qua nó.
  • Có thể ăn các loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp như: táo, cam, nho, hoặc quả mọng (như anh đào, mâm xôi, việt quất, dâu đen, hoặc dâu tây)
  • Trái cây bạn ăn phải tươi và còn nguyên trái, vì các dạng khác như sấy khô,chế biến hoặc đóng hộp đều chứa nhiều đường. Bạn có thể dùng sữa chua và thêm dâu tây tươi vào, chứ không phải hộp sữa chua có sẵn dâu tây trong đó

Ngũ cốc, tinh bột.

  • Nhiều thực đơn giảm cân cho phép uống ngũ cốc. Nhưng bất kỳ loại ngũ cốc nào cũng có chứa lượng calo cao và có khả năng làm tăng insulin
  • Giảm hoặc tiết chế ít nhất lượng tinh bột nạp vào cơ thể. Lượng đường trong tinh bột (Bao gồm bánh mì, phở, mì sợi và cơm đều rất cao) do đó sẽ làm tăng insulin.
  • Thay vào đó, hãy dùng đạm và rau thay thế (đạm có trong các loại thịt: Thịt bò, thịt gà, thịt heo, cá, tôm..)

Rau củ

  • Bạn có thể ăn rau củ nhiều tùy thích, trừ các loại rau chứa tinh bột gồm khoai tây, bắp, cà rốt, và củ cải.
  • Có thể ăn các loại rau lá: rau bina, cải xoăn, rau diếp, măng tây, cần tây, cải, súp lơ, dưa chuột, nấm, cà chua, ớt, và rau lá xanh.
  • Lá và các bộ phận khác của hoa ở thực vật thường không lưu trữ tinh bột, vì vậy có GI thấp.
  • Đường của thực vật được lưu trữ dưới dạng tinh bột trong rễ (như cà rốt, củ cải vàng, và củ cải trắng), trong củ (như khoai tây và khoai lang), hoặc trong hạt (như bắp). Do vậy, không ăn các loại này.

Đạm

  • Đạm là thực phẩm an toàn về mặt insulin vì chúng có ít hoặc không cócarbohydrate.
  • Protein gồm thịt, hải sản, lòng trắng trứng, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu, và các loại hạt.
  • Thịt bò, gia cầm, hải sản, đậu hũ, và lòng trắng trứng là những thứ có thể ăn.

Thực phẩm giàu protein sẽ giúp bạn no mà không làm tăng insulin. Bằngcách tránh chất bột đường carbohydrate và ăn nhiều đạm, bạn sẽ giảm mức insulin và cho phép cơ thể đốt chất béo

Tuy nhiên, ăn quá nhiều thịt sẽ làm tăng lipid và cholesterol, gây nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Hãy chọn thịt nạc và giảm thiểu ăn da. Và ăn ở mức vừa phải. Để cân bằng các loạiđạm, bạn cũng có thể ăn động vật có vỏ như tôm hùm, tôm hoặc các hải sản khác.

Nên ăn bao nhiêu protein mỗi ngày

Sản phẩm từ sữa

  • Sản phẩm từ sữa thường chứa nhiều đạm và ít chất bột đường.
  • Hãy chọn phô mai và sữa chua (không đường) làm từ sữa hay sữa chua thường.Hạn chế chỉ dùng sữa vào bữa sáng
  • Sữa nguyên kem hay sữa gầy (không chất béo) cũng có thể làm tăng insulin gần bằng lát bánh mì.

Mua thực phẩm online tại hàng ngàn gian hàng chợ trên 1MALL . Xem khu vực phục vụ hoặc Tải App ngay!

Áp dụng các cách trên đây trong 1 tuần, 1 tháng, bạn sẽ thấy cơ thể bắt đầu giảm cân. Ham muốn đồ ngọt cũng giảm xuống. Hãy áp dụng nó trong 4 tháng.Khi đến một ngưỡng giảm cân, bạn sẽ thấy cơ thể không thể giảm thêm nữa.

Đừng lo, đây là cơ chế tự nhiên. Bạn hãy chuyển sang giai đoạn mới, bắt đầu nạp lại đường có kiểm soát. Nhớ là có kiểm soát trong 3 tháng. Sau đó quay lại quá trình tiết chế hoàn toàn như hướng dẫn trên. Cơ thể sẽ tiếp tục giảm cân theo như bạn muốn

Tham khảo thêm trong sách Thinsulin – Giảm cân và đẹp dáng suốt đời để hiểu thêm về quá trình giảm cân này. Sách hiện có bản pdf miễn phí trên mạng.

Vậy là bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi nhịn ăn có giảm cân không?. Hay cách giảm cân hiệu quả cho người khó giảm cân như bạn rồi phải không. Chúc bạn chinh phục được hành trình giảm cân của mình !

(Biên soạn: Phương Quyên / Nguồn: Giáo sư- Bác sĩ Nguyễn Song Tuấn Tú Charles)

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *